Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

Receptor Tế Bào

Tế bào thường được cho là đơn vị cấu tạo nhỏ nhất của sinh vật sống, tuy nhiên một tế bào thậm chí còn được tạo nên bởi nhiều thành phần nhỏ hơn, mỗi thành phần đảm nhiệm những chức năng riêng biệt. Các tế bào người có kích thước rất khác nhau, nhưng tất cả đều khá nhỏ. Thậm chí trứng đã thụ tinh là loại tế bào lớn nhất vẫn quá nhỏ để có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Receptor tế bào
Receptor tế bào

Các tế bào người có màng để giữ những thành phần của nó lại với nhau. Tuy nhiên, màng tế bào không đơn thuần chỉ là một cái túi. Nó có các receptor giúp phân biệt được giữa tế bào này với tế bào kia. Các receptor tế bào còn tương tác với các chất được cơ thể sản xuất ra và với những loại thuốc được đưa vào cơ thể, cho phép các chất hoặc các loại thuốc này có thể đi vào và đi ra khỏi tế bào một cách có chọn lọc. Những phản ứng xảy ra ở các receptor tế bào thường làm thay đổi hoặc điều khiển các chức năng của tế bào. Chẳng hạn như insulin gắn vào các receptor trên màng tế bào để duy trì nồng độ đường hợp lý trong máu và cho phép glucose đi vào các tế bào.

Bên trong màng tế bào có hai thành phần quan trọng là bào tương và nhân. Bào tương có chứa những cấu trúc tiêu thụ và chuyển hóa năng lượng để thực hiện những chức năng của tế bào. Nhân tế bào có chứa những vật chất di truyền và những cấu trúc kiểm soát sự phân chia và sinh sản của tế bào. Bên trong mỗi tế bào là các ty thể. Ty thể là những cấu trúc nhỏ cung cấp năng lượng cho tế bào.

www.FAZ.com.vn